
có lẽ là một câu hỏi dễ trả lời nhất cho các blogger như chúng ta, và mình nghĩ rằng nếu không phải do tìm hiểu từ các blog khác hay không có sự chuẩn bị chu đáo từ trước thì đa phần chúng ta sẽ dễ dàng mắc phải hội chứng “thiếu ý tưởng” để viết bài cho đứa con tinh thần của mình.
Nếu các bạn không có nhiều ý tưởng viết bài thì sẽ hơi khó khăn trong việc lên kế hoạch viết bài đều đặn cho blog và đây cũng là nguyên nhân khiến một số blog đi vào bế tắc, có thể dẫn đến tình trạng “vườn không nhà trống” trong một thời gian dài.
Nếu các bạn không có nhiều ý tưởng viết bài thì sẽ hơi khó khăn trong việc lên kế hoạch viết bài đều đặn cho blog và đây cũng là nguyên nhân khiến một số blog đi vào bế tắc, có thể dẫn đến tình trạng “vườn không nhà trống” trong một thời gian dài.
Nhưng nếu bạn không có nhiều ý tưởng thì sao? Không sao cả, tất cả chúng ta đều có một não bộ như nhau với khoảng 100 tỷ nơ-ron, những người khác luôn có rất nhiều ý tưởng tốt để viết bài thì chúng ta đều có thể làm được việc đó, nếu có khác thì chỉ là cách để tiếp thu ý tưởng. Vì thế trong bài này, mình sẽ nêu ra một vài gợi ý để các bạn có thể dễ dàng tìm được hoặc hình thành nhiều ý tưởng viết bài hơn.
1. Ghi lại những gì bạn nghĩ ra giấy
1. Ghi lại những gì bạn nghĩ ra giấy
Nếu trong khoảnh khắc “xuất thần” nào đó bạn chợt lóe lên một ý tưởng thì hãy nhanh chóng viết nó ra giấy. Không cần biết ý tưởng đó là tốt, dại dột, điên rồ hay bá đạo gì cả, điều quan trọng bạn học được ở đây là tập thói quen sử dụng giấy để phát thảo ý tưởng. Chắc chắn là sau này, sẽ có một lúc nào đó bạn có thể hình thành một ý tưởng tốt và hoàn thiện hơn từ những nét viết nguệch ngoạc trên giấy đó.
2. Theo dõi những blog khác
2. Theo dõi những blog khác
Không có phương thức nào mang lại có bạn nhiều ý tưởng viết bài hơn là học hỏi kinh nghiệm từ những người khác, đặc biệt là những người có kinh nghiệm hơn mình. Hãy thử chắt lọc ra từ 10 đến 15 blog mà bạn cảm thấy tâm đắc nhất, sau đó dùng Google Reader để theo dõi bài viết hay một phương thức khác mà bạn có thể đọc hết tất cả các bài viết mới khi rảnh rỗi.
Từ những bài viết của họ, chúng ta có thể hình thành lên một ý tưởng của riêng mình qua chủ đề họ viết, hay từ các cuộc thi. Sau đó tiến hành chắt lọc nội dung và viết nó dành cho những độc giả của bạn, chắc chắn là rất hữu ích. Tuy nhiên trong bài viết của bạn cần cố gắng để nổi trội hơn họ nếu không muốn chỉ làm cái bóng sau lưng của họ.
3. Đọc nhiều sách báo
3. Đọc nhiều sách báo
Trong bất cứ lĩnh vực nào thì việc đọc nhiều sách báo không bao giờ là thừa cả. Hãy lựa chọn một số quyển sách phù hợp với lĩnh vực mà bạn đang viết rồi đọc một vài trang mỗi ngày, các tin tức thường ngày cũng nên quan tâm vì nó cho bạn một lượng kiến thức ngoài lề rất có giá trị mà có thể giúp ích cho bạn trong việc hành văn hay ứng xử.
Ngoài ra, nếu có thể thì thỉnh thoảng đọc một số bài viết của những blogger mà bạn cảm thấy văn phong của họ rất cuốn hút, bởi muốn bài viết của bạn trở nên thú vị và hấp dẫn thì văn phong của bạn phải cần mạch lạc và có điểm nhấn.
4. Tìm hiểu sở thích đọc bài của độc giả
4. Tìm hiểu sở thích đọc bài của độc giả
Đây có lẽ là một cách tốt nhất để duy trì độc giả thường xuyên trong blog bạn. Hãy tiến hành thăm dò và phân tích những nội dung mà độc giả đang quan tâm trên blog của bạn hằng ngày, sau đó lên kế hoạch và tìm kiếm các ý tưởng cho những nội dung đó nhằm phục vụ họ. Ưu điểm của cách này trong việc tìm kiếm ý tưởng đó là giúp bạn rút ngắn quá trình tìm kiếm ý tưởng viết bài bằng việc biết mình sẽ viết về chủ đề gì thay vì phải suy nghĩ chủ đề gì tôi nên viết bây giờ.
Đối với Thạch thì mình làm việc này bằng cách tạo các chương trình khảo sát ý kiến như bạn đã thấy khi lần đầu tiên truy cập vào blog mình. Ngoài ra mình cũng sử dụng thêm chức năng phân tích các nội dung được xem nhiều nhất và các từ khóa được nhiều người tìm kiếm để truy cập vào blog bạn nhất thông qua công cụ Google Analytics.
5. Phân tích lại những nội dung đã viết
5. Phân tích lại những nội dung đã viết
Cập nhật nội dung – Thay thế các nội dung cũ bằng nội dung mới hoặc tiến hành gạch bỏ một số thông tin không còn giá trị.
Tận dụng các bình luận – Những bài viết nào mà bạn nhận được nhiều bình luận nhất? Phân tích các lời bình luận đóng góp ý kiến hoặc các câu hỏi ở những bài viết đó, biết đâu bạn sẽ tìm ra một ý tưởng viết bài thật hoàn hảo từ những lời bình luận đó.
Phân tích các backlink – Hãy tìm xem đã có những ai trỏ liên kết đến bài viết của bạn trong bài viết của họ hay không, và xem họ đã nói về bạn như thế nào ở các bài viết đó. Rất có thể bạn sẽ tìm ra một ý tưởng để viết các bài viết liên quan từ bài viết của họ.
6. “Nhặt lại” các ý tưởng không khả thi
6. “Nhặt lại” các ý tưởng không khả thi
Chắc hẳn tất cả chúng ta đã có nhiều lần loại bỏ nhiều ý tưởng mà bạn cho là không khả thi do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan như điều kiện không cho phép, mất nhiều thời gian nghiên cứu, ít người đọc..v.v…
Và biết đâu bạn sẽ hình thành một ý tưởng độc đáo hơn từ những ý tưởng thất bại này, nên nhớ rằng để nhớ các ý tưởng mà bạn đã loại bỏ thì cũng nên ghi chúng vào giấy khi bạn nghĩ ra nó. Áp dụng cách 1.
7. Biết rõ bạn “xuất thần” khi nào
Và biết đâu bạn sẽ hình thành một ý tưởng độc đáo hơn từ những ý tưởng thất bại này, nên nhớ rằng để nhớ các ý tưởng mà bạn đã loại bỏ thì cũng nên ghi chúng vào giấy khi bạn nghĩ ra nó. Áp dụng cách 1.
7. Biết rõ bạn “xuất thần” khi nào
Nghe có vẻ ngạc nhiên nhưng thực tế là mỗi chúng ta đều sẽ có một khoảng thời gian riêng để sáng tạo tốt nhất. Chẳng hạn như người thì nảy sinh ra nhiều ý tưởng nhất vào sáng sớm, người thì vào giờ nghỉ trưa, người thì có nhiều ý tưởng trong lúc đi dạo..v.v..
Khi biết được lúc nào bạn có thể sáng tạo tốt, hãy tận dụng những quãng thời gian đó để tìm ra các ý tưởng đột phá cho riêng mình.
Khi biết được lúc nào bạn có thể sáng tạo tốt, hãy tận dụng những quãng thời gian đó để tìm ra các ý tưởng đột phá cho riêng mình.
8. Cập nhật nội dung cũ
Các nội dung trên blog của chúng ta sẽ trở nên lỗi thời hoặc không khả thi sau một quãng thời gian nào đó. Vì thế mà việc luôn cập nhật thường xuyên các nội dung cũ để nó trở nên mới mẻ hơn là một việc làm khá tốt khi các ý tưởng của bạn đã cạn kiệt.
9. Loại bỏ quan điểm “độc nhất vô nhị”
9. Loại bỏ quan điểm “độc nhất vô nhị”
Không cần biết ý tưởng của chúng ta như thế nào, điều bạn cần là nên thực hiện nó ngay khi bạn đã sẵn sàng. Không nên quan tâm những ai đã áp dụng nó hay thành công với nó vì việc bạn cần làm bây giờ là khẳng định bạn với những “đối thủ” đó.
Hãy thử suy nghĩ một số câu hỏi sau đây nếu bạn muốn đột phá ý tưởng của mình với những người khác:
- Bài viết của họ có lỗi thời hay không? Và mình có thể làm được gì bây giờ khi đăng một nội dung cập nhật mới hơn so với họ?
- Bạn có thể viết một bài viết chi tiết và chuyên sâu hơn hay không?
10. Phát thảo ý tưởng
Tiếp tục với cách 1, khi bạn nảy sinh nhiều ý tưởng và ghi nó vào giấy thì nếu có thời gian (dù chỉ là vài ba phút) thì hãy lên kế hoạch phát thảo các ý tưởng đó để làm thành một bài viết hoàn chỉnh. Đừng quan tâm nó như thế nào, bạn có thể hoàn thiện bản phát thảo đó sau, quan trọng là bạn đã lên được một cái khung bài viết ngay trong lúc các ý tưởng được nảy sinh dồi dào.
11. Luôn sẵn sàng trong mọi tình huống
11. Luôn sẵn sàng trong mọi tình huống
Sẵn sàng ở đây nghĩa là sẵn sàng chụp lấy bất cứ thứ gì mà bạn suy nghĩ ra trong mọi tình huống. Đôi khi bạn đang rong chơi ngoài đường, chợt một ý tưởng vô cùng độc đáo lóe lên trong đầu nhưng biết làm gì khi trong túi bạn không có một cây bút và sau đó là lãng quên nó đi, thật phí phạm phải không?
Ngay khi vừa thức dậy – Bạn sẽ làm gì khi vừa mở mắt ra là đầu bạn trở nên sáng suốt và lóe ra một vài ý tưởng độc đáo để viết bài? Có thể các ý tưởng đó xuất phát từ những giấc mơ của bạn hoặc não bộ của bạn trở nên hoạt động tốt hơn sau một quãng thời gian nghỉ ngơi.
Đừng bỏ lỡ những cơ hội đó bằng cách đặt một cây bút và tờ giấy ngay cạnh nơi bạn ngủ. Nếu có thể thì treo chúng lên tường, miễn sao bạn có thể viết trong khi đang….nằm.
Đừng bỏ lỡ những cơ hội đó bằng cách đặt một cây bút và tờ giấy ngay cạnh nơi bạn ngủ. Nếu có thể thì treo chúng lên tường, miễn sao bạn có thể viết trong khi đang….nằm.
Khi trò chuyện – Bạn đã bao giờ gặp tình huống đang trò chuyện với một người khác và bạn nảy sinh một ý tưởng mới từ cuộc trò chuyện đó không? Nếu có thì tại sao lại không sẵn sàng viết các ý tưởng đó sau cuộc trò chuyện đó, bất kể là trò chuyện qua điện thoại, chat hay trực tiếp.
12. Từ cuộc sống và công việc
12. Từ cuộc sống và công việc
Ý tưởng được hình thành từ những trải nghiệm mà bạn đã đạt được chứ không phải chỉ đơn giản là ngồi suy nghĩ hàng giờ trước cái máy tính. Vì vậy để luôn giàu ý tưởng, trước hết là phải cần trau dồi các kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn cho chính bản thân thật tốt cái đã.
13. Một số nguồn tìm ý tưởng viết bài
Nếu như bạn đã áp dụng một số gợi ý trên mà vẫn chưa tìm được một ý tưởng thích hợp thì cách cuối cùng và cũng là tốt nhất để tìm kiếm những ý tưởng viết bài theo ý bạn.
Yahoo! Answers & Google Hỏi Đáp
Yahoo! Answers & Google Hỏi Đáp
Có lẽ chiến thuật phát triển nội dung tốt nhất là viết những gì mà nhiều người cần đọc. Nếu như bạn không biết tìm kiếm những ý tưởng viết bài để theo đuổi chiến thuật này thì các trang hỏi đáp trực tuyến nổi tiếng hiện nay, có 2 trang mà chúng ta chắc ai cũng biết đó làYahoo! Answers và Google Hỏi Đáp.
Tại đây, bạn vào những khu vực hỏi đáp có cùng nội dung trên blog của bạn, sau đó tổng hợp những câu hỏi của thành viên để lên một bài viết hướng dẫn tận tình. Và sau khi đã có bài đăng, bạn có thể kiếm được các backlink chất lượng bằng cách trả lời họ kèm theo link đến bài viết mà bạn vừa đăng.
Diễn đàn
Tại đây, bạn vào những khu vực hỏi đáp có cùng nội dung trên blog của bạn, sau đó tổng hợp những câu hỏi của thành viên để lên một bài viết hướng dẫn tận tình. Và sau khi đã có bài đăng, bạn có thể kiếm được các backlink chất lượng bằng cách trả lời họ kèm theo link đến bài viết mà bạn vừa đăng.
Diễn đàn
Tại đây không những bạn sẽ tìm thấy một số câu hỏi của những thành viên để lên kế hoạch viết bài mà còn tìm thấy một số thông tin quý giá từ các cuộc thảo luận của những thành viên ở đây. Đừng bỏ lỡ một “nguồn tài nguyên” quý báu như vậy, hãy thường xuyên ghé thăm vài ba diễn đàn mà bạn thấy có chất lượng nhất, đừng quên hãy tham gia thảo luận cùng họ để nhân tiện quảng bá blog của mình nữa nhé.
Social Bookmarking
Social Bookmarking
Ở các trang mạng xã hội chia sẻ liên kết thường xuyên đăng một số bài viết rất hay và bổ ích, bạn có thể lên đó để tìm một số thông tin đang “hot” và mang nó về viết lại. Ở Việt Nam có một trang dạng này rất nổi tiếng và uy tín là Linkhay
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét