Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Văn hóa Guest Blog

Văn hóa Guest Blog

Có lẽ các anh em blogger công nghệ lâu năm cũng đã hiểu được thế nào là Guest Blog và tầm quan trọng của nó trong việc xây dựng thương hiệu blog cá nhân.
Tuy nhiên hiện nay, tại Việt Nam, hầu hết các blogger mới vào nghề lại chưa nắm được giá trị đích thực của việc này cũng như phải làm sao để sử dụng phương pháp Guest Blog một cách đúng đắn nhất, hiệu quả nhất.
Trong bài viết này mình muốn chia sẻ một vài quan điểm về Guest Blog chính thống tới những bạn blogger đang chập chững vào nghề cũng như đang loay hoay trong việc khẳng định mình trên môi trường internet nói chung và trong cộng đồng blogger nói riêng.
Trước tiên mình xin đi lướt qua về một số khái niệm liên quan đến Guest Blog:
1. Guest Blog hay Guest Blogging là một khái niệm đề cập đến việc một blogger đi viết bài cho một blog khác không thuộc sở hữu của mình.
2. Guest Post: Là bài viết được đăng tải bởi một Guest Blogger (hay còn gọi là cộng tác viên)
3. Audience-Building: là công việc xây dựng và phát triển độc giả của một blogger

I. Guest Blogger (Cộng tác viên) là ai?

Bất kỳ một Blogger nào (dù mới vào nghề hay dày dặn kinh nghiệm) cũng đều có thể là một Guest Blogger (cộng tác viên) cho một blog nào đó. Thậm chí còn có những blogger chuyên làm guest blogging mà không hề có blog riêng cho riêng mình! Guest blogger có thể là sinh viên, người đi làm, thậm chí ngay cả khi công tác ở những vị trí cao cấp như CEO, Marketing Manager…

II. Guest Blog có lợi ích gì?

Có thể nói Guest Blog là một hành động mang tính chiến lược cho mỗi blogger, chiến lược Guest Blog đúng đắn sẽ mang lại những lợi ích sau:
Gia tăng độ nhận biết về thương hiệu cá nhân (authority) trong một thời gian ngắn: Nói một cách đơn giản, nếu bạn cộng tác cho những blog nổi tiếng thì việc có nhiều người biết tới bạn là điều hiển nhiên. Còn nếu bạn tự xây dựng blog riêng cho mình thì có thể bạn phải mất một thời gian dài thì mới có được một chỗ đứng đáng kể trong cộng đồng.
Tạo backlink tốt về cho blog của bạn: Guest Blogging không chỉ mang lại lượng traffic referal mà còn mang lại backlink tốt, tăng trust rank cho blog của bạn
Tăng hiệu ứng SEO cho từ khóa, chủ đề mà bạn muốn độc giả nhớ tới mình: VD: CTV Tâm VHT chuyên viết về mảng Mobile Marketing, Quốc Khánh chuyên viết về Email Marketing trên blog …
Audience-Building: Như mình đã đề cập ở phía trên, việc Guest Blogging sẽ giúp tăng số lượng độc giả public cho blog của bạn.

III. Văn Hóa Guest Blog

Mình muốn sử dụng từ Văn Hóa để nhấn mạnh tầm quan trọng của cách hành xử trong vấn đề Guest Blog, cái mà nhiều blogger còn chưa ý thức hết được.
1. Những quan điểm sai lầm về Guest Blog
- Guest Blog chỉ mang lại lợi ích cho blog được viết
- Guest Blogging giống như hình thức viết bài PR, tin tức báo chí nên phải có phí nhuận bút
- Guest Blog chẳng qua là hình thức spam bài viết
2. Văn hóa Guest Blog chuẩn mực
- Xây dựng chiến lược Guest Blog theo hướng lâu dài: Viết nội dung, lên danh sách các blog nổi tiếng, phù hợp; đặt lịch đăng bài.
- Chăm chút vào nội dung: Có được nội dung tốt cũng có nghĩa là bạn đã khẳng định được giá trị của mình đối với cộng đồng cũng như đối với blog mà mình tham gia cộng tác. Một điều lưu ý nữa là nội dung viết trên blog phải là nội dung unique (duy nhất, không phải là nội dung đã được đăng trên website, blog khác), điều này thể hiện sự chuyên nghiệp của một Guest Blogger.

Guest Blogger nên tập trung vào một chủ đề nhất định, VD: Nhắm chủ đề Email Marketing thì chỉ viết về Email Marketing thôi chứ đừng nhảy sang Social Media
- Thái độ hợp tác: Nhiều guest blogger có một tư tưởng rất lười nhác, thiếu trách nhiệm đối với bài viết của mình. Họ cho rằng chỉ cần đăng bài viết lên là xong chuyện, mọi công tác quảng cáo, viral … là do chủ blog làm. 

Bạn phải hiểu rằng nội dung chính là đứa con tinh thần của bạn, bạn phải có trách nhiệm hết mình đối với nó cho dù nó được đăng ở đâu đi chăng nữa. Hỗ trợ việc quảng bá bài viết lên môi trường social media là một công tác nên làm ngay sau khi đăng bài viết. Đặc biệt là phải theo dõi và trả lời những phản hồi của độc giả một cách kịp thời!
* Hỗ trợ Guest Bloggers: Thật là thiếu sót nếu không nói đến trách nhiệm của admin blog có nhiều cộng tác viên tham gia.
- Trách nhiệm chính là hỗ trợ QC, Viral nội dung của Guest Blogger một cách tích cực nhất có thể.
- Trách nhiệm kế đến là hỗ trợ Promote (QC) thương hiệu cá nhân cho Guest Blogger bằng cách thiết kế mục Author rõ ràng, bắt mắt, backlink đầy đủ. Mới đây còn có thêm việc hiển thị Rich snippets trên Google Search cho Guest Blogger nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét